ขี่จักรยานในเมืองโตเกียว จักรยานสำหรับเช่า

เช่าจักรยาน ปั่นเที่ยวเมืองโตเกียว ญี่ปุ่น

เที่ยวแบบโตเกียวไบค์ เช่าจักรยานขี่ชมเมืองโตเกียว ญี่ปุ่น

เชื่อว่าญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายยอดนิยมของคนไทยเสมอ และหนึ่งในเมืองที่หลายคนคงไม่พลาดก็คือ โตเกียว ซึ่งมีสถานที่และย่านสุดฮิตเช่น ชิบุยะ ชินจุกุ ฮาราจุกุ อาซาคุสะ และอื่นๆ

Home / Blog / เช่าจักรยาน ปั่นเที่ยวเมืองโตเกียว
Last updated: Saturday 30th of June 2018

หนึ่งในย่านที่น่ารักมากแต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวนัก คือ ยานะกะ (Yanaka) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว - ไม่ใกล้ไม่ไกลจากอุเอโนะ - ยานะกะเป็นบ้านเกิดของจักรยาน tokyobike ที่มีแนวคิดในการออกแบบ คือ ‘Tokyo Slow’ เพื่อให้คนปั่นจักรยานได้สนุกและเพลิดเพลินกับสิ่งรอบตัวมากขึ้นและไม่เน้นการทำความเร็วจนเกินไป พูดง่ายๆคือให้เราได้รื่นรมย์กับวิถี slow life มากขึ้นนั่นเอง

เช่าจักรยาน โตเกียวไบค์ ขี่เที่ยวญี่ปุ่น tokyo slow

ร้านเช่าจักรยานสุดเก๋ ในโรงสาเกเก่าแก่

ที่ยานะกะมีร้าน tokyobike Rentals อยู่ในอาคารไม้ที่เคยเป็นโรงงานผลิตสาเกเก่าแก่ ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับปรุงโฉมมาเป็นร้านเช่าจักรยานที่มีมุมคาเฟ่เล็กๆ มีของใช้กระจุกกระจิกสไตล์ญี่ปุ่นขาย และที่สำคัญ มีสาเกหลายตัวที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วขายที่นี่ด้วย ถ้าหากคุณจินตนาการว่าร้านเช่าจักรยานจะมีจักรยานจอดเรียงรายเป็นตับ ก็ต้องขอบอกว่าที่นี่แตกต่างจากร้านอื่นๆอย่างสิ้นเชิง

ร้านเช่าจักรยาน โตเกียวไบค์ ยานากะ จักรยานสำหรับเช่าขี่ในโตเกียว ร้านเช่าจักรยาน โตเกียวไบค์ ยานากะ ร้านสาเก ร้านกาแฟ

จะเริ่มเช่าจักรยานได้อย่างไร

การเช่าจักรยานที่นี่แนะนำว่าควรจองไปล่วงหน้า ซึ่งสามารถจองได้ที่ tokyobikerentals.com ไม่ต้องห่วงเรื่องภาษาเพราะเว็ปไซต์ทำไว้เป็นภาษาอังกฤษและใช้ง่ายมากๆ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถจองจักรยานได้แล้ว (ระบุวัน/เวลา - ระบุรุ่น/ขนาดที่อยากปั่น - กรอกข้อมูลส่วนตัว - ตรวจสอบการชำระเงิน - ยืนยันการจอง) หากไม่แน่ใจเรื่อง รุ่นและขนาด ทางร้านจักรยานโตเกียวไบค์ที่ซอยอารีย์ยินดีให้คำแนะนำและสามารถนัดล่วงหน้าเพื่อเข้ามาทดลองปั่นก่อนได้

เมื่อไปถึงที่ร้านเพื่อรับจักรยาน จะได้จักรยานที่มาพร้อมกับล็อค แล้วพนักงานจะให้กระเป๋าผ้าซึ่งมีแผนที่ย่านยานะกะ และสมุดเล่มเล็กๆไว้จดบันทึก วาดรูป ติดสติ๊กเกอร์ หรือทำเป็น scrap book ของการปั่นจักรยาน นอกจากนี้ พนักงานยังสามารถแนะนำร้านรวงเล็กๆมากมายที่อยู่ในย่านนั้น ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขนม หรือร้านขายงานคราฟท์ต่างๆ ซึ่งต้องบอกว่าทุกร้านน่ารักมากจริงๆและให้ความรู้สึก local มาก เพราะยังคงเป็นย่านที่ผู้คนแถวนั้นใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้งนักท่องเที่ยวบางตา นับตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ไปสัมผัสย่านยานะกะจนถึงวันนี้ เราก็ต้องแวะไปทุกครั้งที่ไปโตเกียว เพราะนอกจากจะไปเยี่ยมเพื่อนๆของเราที่ tokyobike แล้ว เรายังรู้สึกว่าย่านนี้เป็นย่านที่มีเสน่ห์มากอีกด้วย

ปั่นจักรยานไปแวะไป

สำหรับสายถ่ายรูป รังรองว่าปั่นไปไม่ถึงกิโลก็จะได้แวะ เพราะในยานากะมีมุมสวยเก๋ให้ถ่ายรูปเต็มไปหมด ที่สำคัญคือ ไม่มีถนนใหญ่ การจราจรไม่พลุกพล่าน และเต็มไปด้วยคนท้องถิ่นที่ปั่นจักรยานกัน จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะมากสำหรับมือใหม่และคนที่ที่อยากปั่นเที่ยวเล่นเพลินๆ

อยากแนะนำให้ใช้เวลาที่นี่หนึ่งวันเต็มๆ เริ่มจากช่วงสายไปจนเย็น เพราะตอนแรกคิดว่าครึ่งวันก็พอ แต่เอาเข้าจริงแวะหลายที่มาก ไหนจะถ่ายรูป กินข้าว เดินเล่น กินขนม เผลอแป๊บเดียวหมดเวลาแล้ว เหมือนยังไปไม่ทั่วเลย

และขอบอกว่า จากประสบการณ์การเช่าจักรยานแม่บ้านญี่ปุ่นที่โรงแรมนั้น ค่อนข้างจะปั่นยาก ด้วยน้ำหนักของตัวรถเองและจำนวนเกียร์ที่ไม่เพียงพอ เมื่อมีแค่สามเกียร์นั้น ขึ้นสะพานหรือเนินทีก็ต้องลงมาเข็นกัน เมื่อเทียบกับ tokyobike แล้ว tokyobike เองปั่นง่ายเบาสบายกว่ากันเยอะ

ข้อควรระวัง

  • ≫ แม้ญี่ปุ่นไม่ได้มีความเสี่ยงสูงเรื่องการลักขโมย ก็ควรล็อคจักรานทุกครั้งที่จอดไว้
  • ≫ ก่อนจอดจักรยานควรสังเกตว่าเป็นพื้นที่จอดได้หรือไม่ มิฉะนั้นอาจโดนใบสั่งหรือโดนทางการเคลื่อนย้ายรถไปเก็บไว้

การเดินทาง

  • ≫ จากสถานี Ueno เดิน 1.7 กม. เหมือนจะไกลแต่ผ่านสวนและร้านรวงต่างๆมาเพลินๆ
  • ≫ จากสถานี Nippori สาย Yamanote Line เดิน 700 ม.
  • ≫ จากสถานี Sendagi สาย Chiyoda Line เดิน 700 ม.

เช่าจักรยาน ขี่เที่ยวญี่ปุ่น โตเกียว จักรยาน tokyobike rental สำหรับเช่าจักรยาน ขี่โตเกียว เช่าจักรยาน ขี่เที่ยว ร้านกาแฟ เช่าจักรยานขี่ในญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น