tokyobike คือ จักรยาน city bike ตัวจริง

Home / Blog / tokyobike คือ จักรยาน city bike
Last updated: Sunday 15th of July 2018

คำถามที่ได้ยินบ่อยๆคือ จักรยาน city bike คืออะไร และแตกต่างจากจักรยานประเภทอื่นอย่างไร วันนี้จึงอยากจะมาอธิบายง่ายๆให้ได้เข้าใจกัน

จักรยาน city bike มีต้นกำเนิดในยุโรปจากประเทศที่ผู้คนนิยมใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันอย่างเนเธอร์แลนด์ เยอรมัน อังกฤษ และญี่ปุ่น จักรยาน city bike จึงมีลักษณะสำคัญอย่างแรกคือ

ต้องเหมาะกับการปั่นในระยะใกล้ถึงปานกลาง และปั่นได้บ่อยๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เช่น ปั่นไปทำงาน ปั่นไปซื้อของ ปั่นไปส่งลูก เป็นต้น รวมถึงต้องมีความแข็งแรงแต่นุ่มนวลเหมาะกันสภาพถนน และดูแลง่าย ทำเองได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ รูปแบบและดีไซน์ของจักรยานต้องเหมาะสมกับเสื้อผ้าประเภทใดก็ได้ นั่นแปลว่า ถ้าปั่นจักรยาน city bike ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดกีฬาหรือชุดปั่นจักรยาน เหมือนที่เราจะเคยเห็นผู้คนในต่างประเทศใส่สูท ชุดทำงาน ชุดลำลอง ปั่นจักรยานกันจนเป็นภาพชินตา

เมื่อ city bike เป็นจักรยานที่ใช้ในชีวิตประจำวันจึงต้องเน้นความสบายมากกว่าการทำความเร็ว จะมีการพัฒนาเบาะให้กว้างขึ้น หรือแฮนด์ยกสูงขึ้นให้ท่านั่งปั่นไม่ต้องก้มมาก เป็นต้น นอกจากนี้ ขนาดล้อและยางก็ต้องออกแบบมาให้เหมาะสมกับสภาพถนนและการจราจรในเมือง สำหรับ tokyobike นั้น มียางขนาด 26” ซึ่งให้ความนุ่มนวลในการปั่น และขนาดวงล้อเองก็รองรับการต้องจอดและออกตัวบ่อยๆเมื่อรถติดไฟแดง

ทุกรายละเอียดนี้จึงเป็นที่มาของการพัฒนา tokyobike จนเป็น city bike ที่ปั่นสบาย สนุก ให้ความนุ่มนวล ปั่นได้ทุกวัน ไม่ว่าคุณจะแต่งตัวลุคไหนก็ตาม มีคุณสมบัติความเป็นจักรยานซิตี้ไบค์ (ตามอ่านเรื่อง city bike ได้ตาม link)

จักรยาน city bike คือ tokyobike สำหรับขี่ในเมือง ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำงาน ซื้อของ เที่ยว ขี่สบาย ดีไซน์สวย