Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - cover | blog tokyobike

Bike sharing ในปารีส

Vélib’ in Paris

Home / Blog / Bike sharing ในปารีส
Last updated: Wednesday 24th of October 2018
Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - 4 | blog tokyobike

Vélib’ in Paris

Story: Sonya
Photo credit: Thiranan Glomchum

ปารีสจัดว่าเป็นเมืองที่มีบริการ ride sharing มาค่อนข้างนาน คือเริ่มเมื่อปี 2007 และประสบความสำเร็จในการเชิญชวนให้ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมาปั่นจักรยานกันทั่วเมือง

ความหมายของ Vélib’

คำว่า Vélib’ มาจากการเล่นคำสองคำ คือ Vélo (จักรยาน ในภาษาฝรั่งเศส) และคำว่า liberté (เสรีภาพ ในภาษาฝรั่งเศส) เพื่อสื่อถึงการเดินทางได้อย่างคล่องตัวและอิสระเสรีในปารีสโดยการใช้จักรยาน

การเดินทาง ทางเลือก

ปารีสเองมีระบบขนส่งสาธารณะมาเป็นร้อยปีแล้ว แต่รถไฟใต้ดินก็ไม่ได้ตอบโจทย์การเดินทางเสมอไป ด้วยความที่บางคนเหนื่อยหน่ายกับความแออัด ความสกปรก และมิจฉาชีพ อีกทั้งปารีสเป็นเมืองที่สวยงามน่าชมและมีเสน่ห์มาก การ ‘มุดลงดิน’ จึงอาจทำให้พลาดอะไรไปหลายๆอย่าง โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบชมเมืองและตึกรามบ้านช่อง

ฉันใช้บริการ Vélib’ ทุกครั้งที่ไปปารีสด้วยความที่ชอบขี่จักรยานอยู่แล้วและถ้าหลีกเลี่ยงได้จะใช้จักรยานมากกว่าขึ้นรถไฟใต้ดิน ซึ่งระบบของ Vélib’ คือ ถ้าใช้ไม่เกิน 30 นาที ไม่เสียเงิน และเมื่อมีจุดจอดอยู่ทั่วเมือง จึงทำให้สะดวกมาก สามารถไปยืมจักรยานจากที่หนึ่งแล้วขี่ไปอีกที่หนึ่ง พอถึงจุดจอดก็เอาไปคืน เดินเล่นหรือทำธุระจนเสร็จ แล้วก็หาจุดจอดเพื่อยืมจักรยานใหม่ ในหนึ่งวันไปได้หลายที่เลย

Vélib’ 2018

ปี 2018 นี้ Vélib’ ปรับโฉมใหม่เพื่อให้ดูทันสมัยขึ้นประกอบกับจักรยานรุ่นเดิมก็ถึงเวลาต้องปลดระวางกันแล้ว จึงได้มีบริษัทใหม่เข้ามาบริหารจัดการ และเนื่องจากเทคโนโลยีทันสมัยชึ้นมาก เราจะสามารถเข้าไปดูในแผนที่ของเวปไซต์ได้เลยว่า มีจุดจอดที่ไหน ที่จุดนั้นๆมีจักรยานว่างกี่คันและมีที่จอดว่างกี่ที่ นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกใหม่คือ จักรยานไฟฟ้าอีกด้วย (สังเกตได้จากจักรยานที่เป็นสีฟ้า)

ค่าบริการ

สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถไปซื้อ pass แบบ 1 วัน (ราคา 5 ยูโร)ได้ที่เครื่องตามจุดจอดเลย ซึ่ง pass นี้จะมีอายุ 24 ชม. และใช้ยืมจักรยานได้ถึง 5 คัน ส่วนราคาค่าบริการนั้น ก็ขึ้นอยู๋กับระยะเวลาที่ใช้งานจริง ซึ่งเริ่มต้นที่ 1 ยูโรเท่านั้น และถ้าใช้ไม่เกิน 30 นาที ก็ไม่เสียค่าบริการใดๆ

Paris slow life

ใครอยากเที่ยวชมปารีสแบบ slow life ขอแนะนำให้ลองขี่จักรยานดู บางคนอาจจะกังวลว่าถ้าไม่รู้ทางจะไม่ค่อยมั่นใจ แต่ความจริงแล้วปารีสเล็กกว่ากรุงเทพฯหลายเท่านัก อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆก็มองเห็นได้ชัดเจนเพราะไม่มีตึกสูงมาบังตา แถมสมัยนี้มี google maps แล้วเราจะกลัวทำไม ถ้าหลงทางก็ถือว่าเป็นการผจญภัย ได้เห็นอะไรใหม่ๆที่น่าสนใจด้วย บางครั้งเส้นทางรองก็มีเสน่ห์ไม่แพ้เส้นทางหลักเลยทีเดียว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่ https://www.velib-metropole.fr (มีภาษาอังกฤษด้วย)

Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - 2 | blog tokyobike Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - 3 | blog tokyobike Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - 5 | blog tokyobike Bike sharing in Paris / Vélib’ in Paris - 6 | blog tokyobike
Tokyobike is Comfort Bike

จักรยาน tokyobike จักรยานแบรด์ญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อขี่ในเมือง ขี่เล่นออกกำลังกาย มีดีไซน์มินิมอล คลาสสิก เข้ากับ lifestyle และการใช้งานในเมือง

Explore all city bike models