Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - cover | tokyobike blog

ปิดถนนปั่น

Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day

Home / Blog / ปิดถนนปั่น @Journées du Patrimoine 2018
Last updated: Tuesday 23rd of October 2018
Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 2 | tokyobike blog

A Journal from Paris

Story: Sonya
Photo credit: Thiranan Glomchum

Journées du Patrimoine 2018 เป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงมรดกทางวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมประจำชาติของฝรั่งเศส จึงเป็นวันที่คนฝรั่งเศสตั้งหน้าตั้งตารอเพราะจะได้มีโอกาศเข้าชมและร่วมกิจกรรมหลากหลายซึ่งหนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว ที่สำคัญคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 15 และ 16 กันยายน

สถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่างๆที่ปกติไม่เคยเปิดให้สาธารณชนเข้าชมก็จะพร้อมใจกันเปิดในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับสัปดาห์สุดท้ายของฤดูร้อน ก่อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง อากาศในปารีสจึงกำลังสบายเป็นที่สุด เหมาะกับการเที่ยวชมสถานที่ต่างๆยิ่งนัก

ของดีที่ไม่ได้มีบ่อยๆ

หลักๆแล้ว ผู้คนอยากจะเข้าชม Hotêl de Ville ซึ่งถ้าจะเปรียบก็คงประมาณศาลาว่าการเมืองปารีส ด้วยมีสถาปัตยกรรมและศิลปะงดงามอลังการ และอีกสถานที่ซึ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ Palais de l’Élysée หรือทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพราะธรรมดาไม่เปิดให้ใครเข้าชม นอกจากนี้ก็มีกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

เมื่อเป็นจังหวะอยู่ที่ปารีสในสุดสัปดาห์นี้พอดี มีหรือเราจะไม่ไป เราจึงมุ่งมั่นว่า เช้าวันเสาร์จะไปชมทำเนียบประธานาธิบดี และตอนบ่ายจะไปศาลาว่าการเมือง ขอสักสองที่พอ อย่างน้อยให้ได้เห็นเป็นบุญตา

เช้าวันนั้น ณ เวลาเก้าโมง ปารีสยังดูเงียบเหงา เราจึงเข้าใจว่า ผู้คนคงจะนอนตื่นกันสายๆ แล้วแถวก็คงจะไม่ยาว แต่เมื่อเราเดินมาถึง Faubourg St. Honoré ก็ต้องตกใจกับแถวที่ยาวยิ่งกว่าหางว่าว คือเราว่าเรามาก่อนเวลาเปิด (สิบโมง) แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า หางแถวอยู่ Place de la Concorde โน่น และใช้เวลารอไม่ต่ำกว่าสี่ชั่วโมง! ความหวังที่จะได้ชมทำเนียบประธานาธิบดีจึงดับลงโดยพลัน และไม่ต้องคิดเลยว่า ที่ศาลาว่าการเมืองจะคิวยาวขนาดไหน เพราะที่นั่นฮอตฮิตเป็นอันดับหนึ่งเสมอ

เมื่ออกหักจากแผนหนึ่งจึงต้องมีแผนสอง เราไปต่อคิวเข้ากระทรวงมหาดไทย ซึ่งก็มีความวิจิตรตระการตาใช่ย่อย แถมคุณตำรวจทั้งหลายจัดเต็ม นำมอเตอร์ไซค์ตำรวจ รถตำรวจออกมาโชว์ครบทุกรุ่น ให้ผู้คนได้นั่งเล่นหรือถ่ายรูปด้วย ภายในตัวอาคารเราได้ชมห้องรับรอง ห้องทำงานรัฐมนตรี ห้องประชุม ห้องนิทรรศการ และอื่นๆอีกมายมาย และยังมีวงมาร์ชบรรเลงในสวนอีกด้วย บรรยากาศทำให้นึกถึงวันเด็กแห่งชาติเพราะมองไปทางไหนก็เห็นครอบครัวที่พาเด็กๆมา แต่คนฝรั่งเศสก็ต่างไม่ย่อท้อกับการรอคิวเข้าชมนานหนึ่งชั่วโมงและการใช้เวลาในกระทรวงฯอีกร่วมสองชั่วโมงครึ่ง

ปิดถนนให้เป็น car free day

อีกทีเด็ดของ Journées du Patrimoine คือ ในวันอาทิตย์ ปารีสจะปิดถนนตั้งแต่ 11:00-18:00 น.ให้เป็น car free day ซึ่งน่าทึ่งมากที่มหานครอย่างปารีสที่ปกติรถติดอีรุงตุงนังจะกลายเป็นเมืองที่แทบไม่มีรถวิ่งเลย จะเห็นก็เพียงบัสและแท๊กซี่เท่านั้น นอกนั้นมีแต่จักรยาน segway และ skatebaord หรือไม่ก็ผู้คนที่สนุกกับการเดินไปทั่วเมืองแบบไม่ต้องมีรถราขวักไขว่ เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานมาก และผู้คนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เห็นแล้วจึงอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพมาฝากเพราะนานๆครั้งจะมีกิจกรรมแบบนี้ และคิดถึงที่สุดคือ tokyobike เพราะปารีสเป็นเมืองที่ขี่จักรยานสนุกเหลือเกิน นอกจากสถานที่สำคัญบนถนนเส้นหลักแล้วก็ยังมีตรอกซอกซอยให้มุดเต็มไปหมด เรียกได้ว่ามีเสน่ห์ไปเสียทุกมุม และจักรยานที่เหมาะกับขี่ในเมืองแบบนี้ก็คือ city bike นั่นเอง เพราะเดี๋ยวขี่ เดี๋ยวจอด เดี๋ยวแวะถ่ายรูป ฯลฯ

ดูกิจกรรมในปารีสแล้วอดคิดถึงบ้านเราไม่ได้ ว่าทำไมหนอ car free day จัดเงียบๆ ไม่จริงจัง ไม่มีการปิดถนนหรือขอความร่วมมือให้ไม่ชับรถ ไม่ต้องเต็มวันก็ได้ อย่างน้อยครึ่งวันก็ยังดี แต่บ้านเราระบบขนส่งสาธารณะก็ยังไม่ครอบคลุม คงจะยากที่จะขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ใช้รถ

Journées du Patrimoine นี้ ชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวมักจะไม่ได้ให้ความสนใจมากนักเนื่องจากไม่ได้รับข่าวสารล่วงหน้า บ้างก็รู้สึกเสียเวลาที่ต้องรอนาน แต่สำหรับคนที่อยากมีโอกาสเห็นอะไรที่เข้าชมได้ยากก็ถือว่าคุ้มค่ากับการรอคอย เพียงแต่ต้องทำใจนิดหนึ่งว่า สถานที่ต่างๆนั้นอาจจะยังไม่มีความพร้อมในการทำนิทรรศการหรือส่วนจัดแสดงที่มีภาษาอังกฤษด้วย ใครที่ไม่รู้ภาษาฝรั่งเศสคงต้องทำการบ้านไปล่วงหน้า หรือไม่ก็ศึกษาข้อมูลจากอากู๋ก็แล้วกัน สำหรับใครที่สนใจกิจกรรมแบบนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.sortiraparis.com

Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 1 | tokyobike blog Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 5 | tokyobike blog Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 7 | tokyobike blog Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 6 | tokyobike blog Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 10 | tokyobike blog Journées du Patrimoine 2018 and Paris car free day - 11 | tokyobike blog
Tokyobike is Comfort Bike

จักรยาน tokyobike จักรยานแบรด์ญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อขี่ในเมือง ขี่เล่นออกกำลังกาย มีดีไซน์มินิมอล คลาสสิก เข้ากับ lifestyle และการใช้งานในเมือง

Explore all city bike models